Thứ Hai, 14 tháng 9, 2015

Những con số làm chúng ta đau đầu



Nguồn Báo Lao động: (LĐ) - Số 211 LÊ THANH PHONG - 6:38 AM, 14/09/2015
Tại Hội thảo “Kinh tế Việt Nam 9 tháng” diễn ra ngày 11.9, TS Hồ Đinh Bảo - Nhóm nghiên cứu Đại học Kinh tế Quốc dân công bố, với tốc độ tăng năng suất lao động của Việt Nam và Thái Lan như hiện nay, thì phải đến năm 2069, tức 54 năm nữa, năng suất lao động của Việt Nam mới tương đương Thái Lan. Năng suất lao động của Việt Nam thấp hơn Thái Lan 3 lần, vậy mà phải mất 54 năm mới đuổi kịp.
Vậy thì biết bao giờ mới đuổi kịp Singapore, bởi vì năng suất lao động của Việt Nam thấp hơn Singapore tới 18 lần. Thôi thì so sánh với Thái Lan cho đỡ tủi thân và còn chút hy vọng sẽ theo kịp. Còn so với Singapore, nếu tính như với Thái Lan, thì phải mất hơn 3 thế kỷ nữa.
Theo số liệu thống kê của trang Numbeo, thu nhập bình quân của người Thái ở Bangkok khoảng 14,95 triệu đồng/tháng, gấp 2,5 lần mức 5,8 triệu đồng/tháng của người Việt ở TPHCM. Chưa thấy có cơ quan nào bấm đốt ngón tay tính thử, bao nhiêu năm nữa Việt Nam mới cân bằng được thu nhập bình quân đầu người so với Thái Lan, có lẽ cũng 50 năm sau. Mà cũng phải thôi, năng suất lao động của người Thái gấp 3 lần của Việt Nam thì không thể đòi hỏi thu nhập cao bằng họ.
Người Việt thu nhập thấp hơn nhưng tiêu dùng cao hơn Thái Lan nhiều thứ. Ví dụ như ôtô, người tiêu dùng Việt Nam phải trả đắt gấp 3 lần so với người Mỹ và đắt gấp 1,5 lần so với Thái Lan. Còn nữa, đi xe taxi ở Bangkok 20km mất khoảng 120.000 đồng, cũng với đoạn đường đó ở TPHCM mất 300.000 đồng. Dân mình nghèo hơn người ta, thu nhập thấp hơn người ta, nhưng chi phí cho đi lại đắt hơn người ta rất nhiều, vậy thì còn tiền đâu để lo những thứ khác. Nhìn xa hơn mới thấy càng đau đầu, hàng hóa sản xuất trong nước nếu có chất lượng tương đương với Thái Lan hay các nước trong khu vực, doanh nghiệp Việt Nam phải chịu lãi suất ngân hàng cao hơn, năng suất lao động thấp hơn, chi phí vận tải cao hơn (chưa kể các loại phí không tên), vậy thì không thể cạnh tranh được với hàng hóa của các nước. Tăng tốc phát triển, nâng cao sản xuất trong nước, cạnh tranh với sản phẩm hàng hóa nước ngoài, đó là những điều ai cũng sốt ruột muốn làm ngay. Nhưng nhìn lại, thấy chúng ta tài hèn sức mọn, việc lớn không thể sớm thành. Những cải cách từng đưa ra tuy có tiến bộ nhưng chưa đủ để thay đổi mạnh mẽ và toàn diện. Có cách gì để rút ngắn thời gian mà vẫn đuổi kịp Thái Lan, Singapore mà không cần phải chờ vài chục năm hay không? Chắc chắn có, nhưng chúng ta chưa tìm ra hoặc không quyết tâm làm mà thôi. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét